12 જૂનના રોજ અમદાવાદમાં થયેલા એર ઇન્ડિયાના વિમાન દુર્ઘટનાની તપાસ તમામ દૃષ્ટિકોણથી કરવામાં આવી રહી છે, જેમાં તોડફોડની શક્યતા પણ શામેલ છે. આ માહિતી કેન્દ્રીય નાગરિક ઉડ્ડયન રાજ્ય મંત્રી મુરલીધર મોહોલે આપી હતી. તેમણે કહ્યું કે એરક્રાફ્ટ એક્સિડેન્ટ ઇન્વેસ્ટિગેશન બ્યુરો (AAIB) આ મામલાની સંપૂર્ણ તપાસ કરી રહ્યું છે. બ્લેક બોક્સ ભારતમાં છે (AAIB પાસે) તેને વિદેશ મોકલવામાં આવશે નહીં. કેન્દ્રીય મંત્રી મોહોલ પુણેમાં NDTVના કાર્યક્રમ ‘ઇમર્જિંગ બિઝનેસ કોન્ક્લેવ’માં બોલી રહ્યા હતા. તેમણે કહ્યું, ‘આ એક દુર્ભાગ્યપૂર્ણ અકસ્માત હતો. AAIB દરેક એંગલથી તેની તપાસ કરી રહ્યું છે. CCTV ફૂટેજ જોવામાં આવી રહ્યા છે અને ઘણી એજન્સીઓ એકસાથે તપાસમાં સામેલ છે.’ અમદાવાદથી લંડન જતી ફ્લાઇટ AI 171 ટેકઓફ થયાના થોડા સમય પછી મેડિકલ હોસ્ટેલની ઇમારત સાથે અથડાઈ હતી. આ અકસ્માતમાં 241 મુસાફરો અને ક્રૂ સભ્યો સહિત 270 લોકો માર્યા ગયા હતા. આ અકસ્માતમાં ફક્ત એક જ મુસાફર બચી ગયો હતો. રિપોર્ટ ત્રણ મહિનામાં આવવાની અપેક્ષા કેન્દ્રીય મંત્રીએ કહ્યું કે અકસ્માતનું કારણ હજુ સુધી સ્પષ્ટ નથી કે તે એન્જિન ફેલિયર, ઇંધણ પુરવઠાની સમસ્યા કે કોઈ ટેકનિકલ ખામીને કારણે થયું છે. બ્લેક બોક્સમાં હાજર CVR અને FDRની તપાસ કરવામાં આવી રહી છે. રિપોર્ટ 3 મહિનામાં આવવાની અપેક્ષા છે. તેમણે કહ્યું કે DGCA (નાગરિક ઉડ્ડયન મહાનિર્દેશાલય)ના આદેશ પર એર ઇન્ડિયાના તમામ 33 ડ્રીમલાઇનર વિમાનોનું નિરીક્ષણ કરવામાં આવ્યું છે અને બધું સુરક્ષિત જણાયું છે. આ અકસ્માત એક અપવાદ હતો, હવે લોકો ભય વિના મુસાફરી કરી શકે છે. વિમાન દુર્ઘટનાની તપાસમાં UN સામેલ થશે, ભારતે ICAO નિરીક્ષકને મંજૂરી આપી એર ઇન્ડિયા ડ્રીમલાઇનર વિમાન દુર્ઘટનાની તપાસમાં સંયુક્ત રાષ્ટ્ર સામેલ થશે. ભારત સરકારે સંયુક્ત રાષ્ટ્ર ઉડ્ડયન સંસ્થા ICAO (આંતરરાષ્ટ્રીય નાગરિક ઉડ્ડયન સંગઠન)ના નિષ્ણાતને નિરીક્ષક તરીકે ભાગ લેવાની મંજૂરી આપી છે. ICAOએ તપાસમાં ભાગ લેવાની પરવાનગી માગી હતી. ભારતે પારદર્શિતા સાથે તપાસ કરવાના હેતુથી સંયુક્ત રાષ્ટ્રને આમાં સામેલ કરવાનો નિર્ણય લીધો છે. 13 જૂનથી એરક્રાફ્ટ એક્સિડેન્ટ ઇન્વેસ્ટિગેશન બ્યુરો (AAIB) ટીમ દ્વારા આ અકસ્માતની તપાસ કરવામાં આવી રહી છે. તેમાં એવિએશન મેડિકલ નિષ્ણાતો, એર ટ્રાફિક કંટ્રોલ (ATC) અધિકારીઓ અને યુએસ નેશનલ ટ્રાન્સપોર્ટેશન સેફ્ટી બોર્ડ (NTSB)ના પ્રતિનિધિઓ પણ શામેલ છે. ગુજરાતના પૂર્વ મુખ્યમંત્રી વિજય રૂપાણીનું પણ વિમાન દુર્ઘટનામાં મોત થયું હતું એર ઇન્ડિયાની ફ્લાઇટ નંબર AI 171 અમદાવાદથી લંડન જઈ રહી હતી. તેમાં કુલ 230 મુસાફરો હતા, જેમાં 169 ભારતીય, 53 બ્રિટિશ, 7 પોર્ટુગીઝ અને એક કેનેડિયન નાગરિકનો સમાવેશ થાય છે. આમાં 103 પુરુષો, 114 મહિલાઓ, 11 બાળકો અને 2 નવજાત શિશુઓનો સમાવેશ થાય છે. બાકીના 12 ક્રૂ મેમ્બર હતા. આ અકસ્માતમાં ગુજરાતના ભૂતપૂર્વ મુખ્યમંત્રી વિજય રૂપાણીનું પણ મૃત્યુ થયું હતું. પાઇલટે મેડે કોલ કર્યો Flightradar24 મુજબ, વિમાનનો છેલ્લો સિગ્નલ 190 મીટર (625 ફૂટ)ની ઊંચાઈએ મળ્યો હતો, જે ટેકઓફ પછી તરત જ આવ્યો હતો. ભારતના નાગરિક ઉડ્ડયન નિયમનકાર DGCAએ જણાવ્યું હતું કે વિમાને 12 જૂનના રોજ બપોરે 1:39 વાગ્યે રનવે 23 પરથી ઉડાન ભરી હતી. ટેકઓફ પછી, વિમાનના પાઇલટે એર ટ્રાફિક કંટ્રોલરને મેડે કોલ (ઇમર્જન્સી મેસેજ) મોકલ્યો, પરંતુ તે પછી કોઈ જવાબ મળ્યો નહીં. DGCAના જણાવ્યા અનુસાર, વિમાનમાં કુલ 242 લોકો સવાર હતા, જેમાં બે પાઇલટ અને 10 કેબિન ક્રૂનો સમાવેશ થાય છે. પાઇલટને 8,200 કલાક અને કો-પાઇલટને 1,100 કલાકનો ઉડાનનો અનુભવ હતો. હવે જાણો બ્લેક બોક્સ શું છે, તે શા માટે મહત્વપૂર્ણ છે? બ્લેક બોક્સ એ વિમાનમાં સ્થાપિત એક નાનું ઉપકરણ છે. તે ઉડાન દરમિયાન વિમાનની ટેકનિકલ અને અવાજ સંબંધિત માહિતી રેકોર્ડ કરે છે. બ્લેક બોક્સ બે મુખ્ય રેકોર્ડરથી બનેલું છે. કોકપીટ વોઇસ રેકોર્ડર (CVR) પાઇલટ્સની વાતચીત રેકોર્ડ કરે છે. તે જ સમયે, ફ્લાઇટ ડેટા રિકવરી (FDR) વિમાનની ટેકનિકલ માહિતી જેમ કે ગતિ, ઊંચાઈ, એન્જિન કામગીરી રેકોર્ડ કરે છે. ‘બ્લેક બોક્સ’ નામ વિશે ઘણી વાતો કહેવામાં આવે છે. અહેવાલો અનુસાર, તેની અંદરની બાજુ કાળી હતી, તેથી તેને આ નામ મળ્યું. બીજો અભિપ્રાય એ છે કે અકસ્માત પછી આગને કારણે તેનો રંગ કાળો થઈ ગયો, તેથી લોકોએ તેને “બ્લેક બોક્સ” કહેવાનું શરૂ કર્યું.
12 જૂનના રોજ અમદાવાદમાં થયેલા એર ઇન્ડિયાના વિમાન દુર્ઘટનાની તપાસ તમામ દૃષ્ટિકોણથી કરવામાં આવી રહી છે, જેમાં તોડફોડની શક્યતા પણ શામેલ છે. આ માહિતી કેન્દ્રીય નાગરિક ઉડ્ડયન રાજ્ય મંત્રી મુરલીધર મોહોલે આપી હતી. તેમણે કહ્યું કે એરક્રાફ્ટ એક્સિડેન્ટ ઇન્વેસ્ટિગેશન બ્યુરો (AAIB) આ મામલાની સંપૂર્ણ તપાસ કરી રહ્યું છે. બ્લેક બોક્સ ભારતમાં છે (AAIB પાસે) તેને વિદેશ મોકલવામાં આવશે નહીં. કેન્દ્રીય મંત્રી મોહોલ પુણેમાં NDTVના કાર્યક્રમ ‘ઇમર્જિંગ બિઝનેસ કોન્ક્લેવ’માં બોલી રહ્યા હતા. તેમણે કહ્યું, ‘આ એક દુર્ભાગ્યપૂર્ણ અકસ્માત હતો. AAIB દરેક એંગલથી તેની તપાસ કરી રહ્યું છે. CCTV ફૂટેજ જોવામાં આવી રહ્યા છે અને ઘણી એજન્સીઓ એકસાથે તપાસમાં સામેલ છે.’ અમદાવાદથી લંડન જતી ફ્લાઇટ AI 171 ટેકઓફ થયાના થોડા સમય પછી મેડિકલ હોસ્ટેલની ઇમારત સાથે અથડાઈ હતી. આ અકસ્માતમાં 241 મુસાફરો અને ક્રૂ સભ્યો સહિત 270 લોકો માર્યા ગયા હતા. આ અકસ્માતમાં ફક્ત એક જ મુસાફર બચી ગયો હતો. રિપોર્ટ ત્રણ મહિનામાં આવવાની અપેક્ષા કેન્દ્રીય મંત્રીએ કહ્યું કે અકસ્માતનું કારણ હજુ સુધી સ્પષ્ટ નથી કે તે એન્જિન ફેલિયર, ઇંધણ પુરવઠાની સમસ્યા કે કોઈ ટેકનિકલ ખામીને કારણે થયું છે. બ્લેક બોક્સમાં હાજર CVR અને FDRની તપાસ કરવામાં આવી રહી છે. રિપોર્ટ 3 મહિનામાં આવવાની અપેક્ષા છે. તેમણે કહ્યું કે DGCA (નાગરિક ઉડ્ડયન મહાનિર્દેશાલય)ના આદેશ પર એર ઇન્ડિયાના તમામ 33 ડ્રીમલાઇનર વિમાનોનું નિરીક્ષણ કરવામાં આવ્યું છે અને બધું સુરક્ષિત જણાયું છે. આ અકસ્માત એક અપવાદ હતો, હવે લોકો ભય વિના મુસાફરી કરી શકે છે. વિમાન દુર્ઘટનાની તપાસમાં UN સામેલ થશે, ભારતે ICAO નિરીક્ષકને મંજૂરી આપી એર ઇન્ડિયા ડ્રીમલાઇનર વિમાન દુર્ઘટનાની તપાસમાં સંયુક્ત રાષ્ટ્ર સામેલ થશે. ભારત સરકારે સંયુક્ત રાષ્ટ્ર ઉડ્ડયન સંસ્થા ICAO (આંતરરાષ્ટ્રીય નાગરિક ઉડ્ડયન સંગઠન)ના નિષ્ણાતને નિરીક્ષક તરીકે ભાગ લેવાની મંજૂરી આપી છે. ICAOએ તપાસમાં ભાગ લેવાની પરવાનગી માગી હતી. ભારતે પારદર્શિતા સાથે તપાસ કરવાના હેતુથી સંયુક્ત રાષ્ટ્રને આમાં સામેલ કરવાનો નિર્ણય લીધો છે. 13 જૂનથી એરક્રાફ્ટ એક્સિડેન્ટ ઇન્વેસ્ટિગેશન બ્યુરો (AAIB) ટીમ દ્વારા આ અકસ્માતની તપાસ કરવામાં આવી રહી છે. તેમાં એવિએશન મેડિકલ નિષ્ણાતો, એર ટ્રાફિક કંટ્રોલ (ATC) અધિકારીઓ અને યુએસ નેશનલ ટ્રાન્સપોર્ટેશન સેફ્ટી બોર્ડ (NTSB)ના પ્રતિનિધિઓ પણ શામેલ છે. ગુજરાતના પૂર્વ મુખ્યમંત્રી વિજય રૂપાણીનું પણ વિમાન દુર્ઘટનામાં મોત થયું હતું એર ઇન્ડિયાની ફ્લાઇટ નંબર AI 171 અમદાવાદથી લંડન જઈ રહી હતી. તેમાં કુલ 230 મુસાફરો હતા, જેમાં 169 ભારતીય, 53 બ્રિટિશ, 7 પોર્ટુગીઝ અને એક કેનેડિયન નાગરિકનો સમાવેશ થાય છે. આમાં 103 પુરુષો, 114 મહિલાઓ, 11 બાળકો અને 2 નવજાત શિશુઓનો સમાવેશ થાય છે. બાકીના 12 ક્રૂ મેમ્બર હતા. આ અકસ્માતમાં ગુજરાતના ભૂતપૂર્વ મુખ્યમંત્રી વિજય રૂપાણીનું પણ મૃત્યુ થયું હતું. પાઇલટે મેડે કોલ કર્યો Flightradar24 મુજબ, વિમાનનો છેલ્લો સિગ્નલ 190 મીટર (625 ફૂટ)ની ઊંચાઈએ મળ્યો હતો, જે ટેકઓફ પછી તરત જ આવ્યો હતો. ભારતના નાગરિક ઉડ્ડયન નિયમનકાર DGCAએ જણાવ્યું હતું કે વિમાને 12 જૂનના રોજ બપોરે 1:39 વાગ્યે રનવે 23 પરથી ઉડાન ભરી હતી. ટેકઓફ પછી, વિમાનના પાઇલટે એર ટ્રાફિક કંટ્રોલરને મેડે કોલ (ઇમર્જન્સી મેસેજ) મોકલ્યો, પરંતુ તે પછી કોઈ જવાબ મળ્યો નહીં. DGCAના જણાવ્યા અનુસાર, વિમાનમાં કુલ 242 લોકો સવાર હતા, જેમાં બે પાઇલટ અને 10 કેબિન ક્રૂનો સમાવેશ થાય છે. પાઇલટને 8,200 કલાક અને કો-પાઇલટને 1,100 કલાકનો ઉડાનનો અનુભવ હતો. હવે જાણો બ્લેક બોક્સ શું છે, તે શા માટે મહત્વપૂર્ણ છે? બ્લેક બોક્સ એ વિમાનમાં સ્થાપિત એક નાનું ઉપકરણ છે. તે ઉડાન દરમિયાન વિમાનની ટેકનિકલ અને અવાજ સંબંધિત માહિતી રેકોર્ડ કરે છે. બ્લેક બોક્સ બે મુખ્ય રેકોર્ડરથી બનેલું છે. કોકપીટ વોઇસ રેકોર્ડર (CVR) પાઇલટ્સની વાતચીત રેકોર્ડ કરે છે. તે જ સમયે, ફ્લાઇટ ડેટા રિકવરી (FDR) વિમાનની ટેકનિકલ માહિતી જેમ કે ગતિ, ઊંચાઈ, એન્જિન કામગીરી રેકોર્ડ કરે છે. ‘બ્લેક બોક્સ’ નામ વિશે ઘણી વાતો કહેવામાં આવે છે. અહેવાલો અનુસાર, તેની અંદરની બાજુ કાળી હતી, તેથી તેને આ નામ મળ્યું. બીજો અભિપ્રાય એ છે કે અકસ્માત પછી આગને કારણે તેનો રંગ કાળો થઈ ગયો, તેથી લોકોએ તેને “બ્લેક બોક્સ” કહેવાનું શરૂ કર્યું.
